Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tam Quan Bắc
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tam Quan Bắc

Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tam Quan Bắc

 Sáng ngày 22/02, HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực UBMTTQVN và các hội, đoàn thể năm 2022; hoạt động của Thường trực HĐND tháng 2, chương trình công tác tháng 3 năm 2023.

       Các đồng chí: Trương Quang Minh - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường; Từ Văn Minh – phó chủ tịch UBND phường, Nguyễn Văn Phiến - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Thường trực HĐND phường; các Phó Chủ tịch UBND, UBMTTQVN  phường; các hội, đoàn thể thuộc UBND phường..

 

      Trong năm 2022, hoạt động phối hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị chung giữa HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN và các hội, đoàn thể phường ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả thiết thực, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của từng bên, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết; mở rộng phát huy dân chủ của Nhân dân, tạo mọi điều kiện để Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh; tạo ra các phong trào thi đua sôi nổi trong hệ thống chính trị và toàn xã hội. Vai trò và uy tín của MTTQ, công tác quản lý điều hành của chính quyền ngày càng hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu về quản lý nhà nước trong tình hình mới; tạo được niềm tin, thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân ở địa phương. Các nội dung phối hợp theo Quy chế được các bên triển khai thống nhất, đồng bộ và đạt kết quả tốt. Thường xuyên tổ chức trao đổi và bàn bạc thống nhất các giải pháp, kế hoạch thực hiện.

      Cụ thể, trong năm 2022, HĐND phường tổ chức 04 kỳ họp, ban hành 20 Nghị Quyết. UBMTTQVN phường thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền; những ý kiến, kiến nghị đối với HĐND và UBND phường, đã cung cấp nhiều thông tin cho đại biểu thảo luận tại kỳ họp. Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND phường chủ trì phiên họp với UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường để thống nhất nội dung, chương trình, thời gian và những vấn đề khác có liên quan đến kỳ họp. Ngay sau khi nghị quyết HĐND phường được ban hành, UBND phường đã tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện, giao các ngành thực hiện, cụ thể hóa các nghị quyết. Ủy ban MTTQ Việt Nam phường vận động các tổ chức thành viên của Mặt trận tuyên truyền nội dung các nghị quyết bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

      Trong hoạt động giám sát, khảo sát, Thường trực và các Ban HĐND đã tổ chức 06 cuộc giám sát chuyên đề.

      Về công tác tiếp xúc cử tri: Trước và sau kỳ họp, Thường trực HĐND phường phối hợp với UBMTTQVN hướng dẫn, xây dựng kế hoạch để đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri. UBMTTQVN và các hội, đoàn thể chỉ đạo Mặt trận và các hội, đoàn thể cơ sở vận động nhân dân tham dự tiếp xúc cử tri đầy đủ. Toàn phường đã tổ chức 8 đợt với 35 điểm tiếp xúc cử tri cho đại biểu HĐND cấp tỉnh, thị xã, phường tiếp xúc cử tri, với tổng số 2.247 lượt cử tri tham dự. Qua tiếp xúc, đã tổng hợp, phân loại 244 ý kiến, trong đó đại biểu đẫ giải trình 196 ý kiến, các ý kiến còn lại được Thường trực tổng hợp và gửi đến các cấp, các ngành giải quyết. Đến nay, đã giải quyết 46 ý kiến, kiến nghị đạt 95,83%.

     Đối với công tác tiếp công dân: Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, UBND, UBMTTQVN thường xuyên tham dự tiếp công dân do chủ tịch UBND phường tiếp nhận, giải quyết trực tiếp đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước theo thẩm quyền. Hằng tháng, thường trực HĐND đều ban hành thông báo tổ chức tiếp công dân định kỳ vào ngày 12 của tháng.

     UBMTTQVN phường, các hội, đoàn thể đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết HĐND; UBND phường xây dựng kế hoạch tập trung chỉ đạo các ngành triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND phường đạt và vượt chỉ tiêu đề ra…

     Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số đại biểu HĐND phường chưa tích cực nghiên cứu, phân tích tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh để đề xuất các giải pháp hữu hiệu giúp UBND và các cơ quan chuyên môn tiếp thu, thực hiện; trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri có nội dung chưa cụ thể, dứt điểm, còn chậm so với thời gian yêu cầu; công tác phối hợp trong đối thoại giải quyết tranh chấp chưa kịp thời; công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện một số chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghĩa vụ công dân có nơi chưa tốt, nhất là: việc chấp hành pháp luật về đất đai, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, giải phóng mặt bằng...

     Kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Quang Minh - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường đề nghị trong thời gian tới, Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực UBMTTVN phường, các hội, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm, tăng cường trách nhiệm, nêu cao hơn nữa tinh thần phối hợp, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục dứt điểm những tồn tại, hạn chế, thực hiện tốt các kiến nghị, đề xuất đã được nêu ra và thống nhất tại Hội nghị. Thường trực HĐND, các Ban HĐND, đại biểu HĐND phường theo chức năng, nhiệm vụ, phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với UBND phường trong việc chuẩn bị các nội dung báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, tổ chức thành công các kỳ họp HĐND. Tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật, Nghị quyết đã được HĐND phường ban hành; giúp UBND phát hiện, chấn chỉnh tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn phường. UBND phường xây dựng kế hoạch, các giải pháp để triển khai thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết HĐND phường đề ra. Kiểm tra, chỉ đạo giải quyết, trả lời kịp thời các kết luận giám sát của HĐND và ý kiến, kiến nghị của cử tri, yêu cầu, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân, nhất là nội dung tồn đọng, kéo dài. UBMTTQVN phường và các hội, đoàn thể tăng cường vận động cử tri tham dự tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Tham dự đầy đủ các đoàn giám sát của HĐND phường. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân chấp hành thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các quy định của pháp luật về đất đai, môi trường, trật tự xây dựng, trật tự đô thị; thuyết phục người có đất bị thu hồi chấp hành phương án bồi thường GPMB, sớm bàn giao đất thi công công trình; hưởng ứng thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Toàn dân chung sức xây dựng địa phương, cơ quan, đơn vị sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh”; hưởng ứng thực hiện “Ngày chủ nhật sáng- xanh, sạch, đẹp”;… Tăng cường đối thoại với Nhân dân để giải quyết các tranh chấp tại cơ sở./.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết