Cảnh giác với các đầu số điện thoại +24, +28 giả danh cán bộ công an, Viện kiểm sát để lừa đảo
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh giác với các đầu số điện thoại +24, +28 giả danh cán bộ công an, Viện kiểm sát để lừa đảo

Cảnh giác với các đầu số điện thoại +24, +28 giả danh cán bộ công an, Viện kiểm sát để lừa đảo

(BĐ) - Ngày 10.4, CA TP Quy Nhơn cho biết liên tiếp trong 2 ngày 5 - 6.4, đơn vị tiếp nhận tin báo của 2 nạn nhân tại địa bàn TP Quy Nhơn trình báo về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng cùng một phương thức thủ đoạn. Cụ thể, các đối tượng giả danh cán bộ công an, Viện Kiểm sát gọi điện đến người bị hại, nói rằng họ có liên quan đến các vụ án lừa đảo, rửa tiền, yêu cầu các bị hại chuyển vào tài khoản của các đối tượng cung cấp rồi chiếm đoạt. 

 

Theo đó, khoảng 11 giờ ngày 6.4, chị H.D. (SN 2005, là sinh viên trường ĐH Quy Nhơn) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 02477700215, của một người nam, tự xưng là công an, thông báo “Thông tin cá nhân của chị D. đã bị đánh cắp và dùng vào việc lừa đảo, rửa tiền bất hợp pháp”, yêu cầu chị D. chụp màn hình số dư trong tài khoản ngân hàng đang dùng và các giao dịch trong 3 ngày gần nhất để hợp tác điều tra. 

Sau đó, người này tiếp tục cung cấp thêm 1 đầu số điện thoại khác và yêu cầu chị D. kết bạn zalo để tiện hướng dẫn. Lo sợ và cũng muốn chứng minh mình không liên quan nên chị D. đã thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng này và đã chuyển 15 triệu đồng vào tài khoản của người tên Mai Thị Tuyết Lan.

Trước đó, khoảng 9 giờ, ngày 5.4 cũng với thủ đoạn này, chị T.Đ. (SN 2005, sinh viên trường ĐH Quy Nhơn) nhận cuộc gọi từ số điện thoại 02477700059, người gọi là nam, tự xưng là trung uý Lê Văn Hải (35 tuổi) đang công tác tại CA TP Hà Nội, số hiệu 258-342. Thông báo chị Đ. có liên quan đến 1 vụ án rửa tiền do đối tượng Hoàng Quốc Việt thực hiện, vụ án có mã số hồ sơ 021-679. Qua nói chuyện, người này nói sẽ chuyển cuộc gọi cho cơ quan cấp cao hơn để làm việc với chị Đ. về vụ án này. Người này yêu cầu chị Đ. khi làm việc qua điện thoại phải đi ra chỗ vắng người và không tiết lộ sự việc cho ai, và yêu cầu kết bạn với zalo tên Dai Nghia. Người có tài khoản Zalo Dai Nghia tự xưng là cán bộ Viện kiểm sát, yêu cầu chị Đ. sao kê tài khoản ngân hàng và số tiền trong tài khoản hiện tại. Và yêu cầu chị Đ. chuyển tiền vào số tài khoản của người tên Mai Thị Tuyến Loan để phối hợp điều tra. Chị Đ. đã chuyển 14 triệu đồng cho các đối tượng này.

Theo CA TP Quy Nhơn, các đối tượng lừa đảo thường nhắm vào người cao tuổi, phụ nữ, sinh viên nữ. CA TP Quy Nhơn, khẳng định Cơ quan CA không yêu cầu công dân cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, sao kê tài khoản qua điện thoại; Không làm việc với người liên quan đến vụ án đang điều tra qua điện thoại mà sẽ có giấy triệu tập, giấy mời đến trụ sở để trực tiếp làm việc.

Do đó, khi công dân nhận được các cuộc gọi từ các đầu số như +024, +028, +1900... thì không nên nghe máy và có thể tiến hành chặn các số điện thoại lừa đảo này để tránh tiếp tục bị làm phiền. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, CCCD, địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết