Đảng ủy Phường Tam Quan Bắc tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng, ngày truyền thống các ban Đảng, văn phòng cấp uỷ và các đoàn thể chính trị xã hội
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảng ủy Phường Tam Quan Bắc tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng, ngày truyền thống các ban Đảng, văn phòng cấp uỷ và các đoàn thể chính trị xã hội

Đảng ủy Phường Tam Quan Bắc tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng, ngày truyền thống các ban Đảng, văn phòng cấp uỷ và các đoàn thể chính trị xã hội

          Chiều ngày 13/10/2023, Đảng ủy Phường Tam Quan Bắc tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng, ngày truyền thống các ban Đảng, văn phòng cấp uỷ và các đoàn thể chính trị xã hội nhằm ôn lại truyền thống, quá trình hình thành, phát triển của Ngành Kiểm tra Đảng, đồng thời nhận thức sâu sắc và toàn diện về mục tiêu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, phương châm, vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng, tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020- 2025.

         Đến tham dự buổi gặp mặt có: Đ/c Nguyễn Đẹp – UV.BTV – Trưởng ban dân vận – Chủ tịch UBMTTQVN thị xã; Đ/c nguyễn Thị Ánh Tuyết – Chủ tịch hội LHPN thị xã phụ trách đứng chân phường Tam Quan Bắc; Đ/c: phạm Tiến Dũng – Thị ủy viên, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND phường, cùng các đ/c UV.BTV, Uỷ viên BCH Đảng bộ, các ban xây dựng Đảng, các đ/c là Nguyên Chủ nhiệm, Phó chủ nhiệm UBKT Đảng uỷ phường qua các thời kỳ, các đ/c là Bí chi thư chi bộ và các đ/c phụ trách công tác kiểm tra, giám sát các chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường.

        Trải qua 75 năm, ngành Kiểm tra Đảng không ngừng trưởng thành và phát triển lớn mạnh cả về lực lượng, cơ cấu tổ chức bộ máy. Từ ngày đầu thành lập, Ban Kiểm tra Trung ương chỉ có 3 thành viên chuyên trách và một số cán bộ giúp việc, đến nay ngành Kiểm tra đã có hơn 6.000 cán bộ chuyên trách và hơn 12.000 cán bộ kiểm tra kiêm chức.

           Quán triệt tinh thần chỉ đạo và hướng dẫn của UBKT các cấp, từ đầu nhiệm kỳ đến nay UBKT Đảng uỷ đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa nhiệm kỳ 2020-2025; có rà soát, sửa đổi, bổ sung; trên cơ sở đó hằng năm xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện đạt mục đích, yêu cầu kế hoạch đề ra.. Nội dung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề bức xúc, lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực như quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng cơ bản... Qua kiểm tra, giám sát đã ban hành thông báo kết luận, khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Qua đó, đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, kịp thời ngăn chặn, cảnh báo, phòng ngừa vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Kế thừa và phát huy truyền thống các thế hệ cán bộ đi trước, trong những năm qua, nhất là từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, ngành Kiểm tra của Đảng đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nội dung, nhiệm vụ của công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt công tác. 

Trong không khí vui mừng, phấn khởi, đại diện  các thế hệ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng bộ phường đã cùng nhau ôn lại truyền thống của ngành, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác; đồng thời khẳng định niềm tin, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục gìn giữ, vun bồi truyền thống "Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy" của ngành Kiểm tra Đảng.

Nhân dịp này, UBKT Đảng uỷ phường cũng đã trao kỷ niệm chương của uỷ ban kiểm tra trung ương cho 7 đồng chí của phường đã có nhiều đóng góp “vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng”. Và trao kỷ niệm chương của Ban dân vận Trung ương vì sự nghiệp dân vận năm 2023 cho 2 đồng chí.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Phạm Tiến Dũng biểu dương, ghi nhận những nỗ lực không ngừng, những đóng góp xứng đáng và những thành tích  của các thế hệ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng của phường đã đạt được trong thời gian qua.

Các thế hệ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng đã có đóng góp rất quan trọng, vun đắp nên truyền thống vẻ vang của Đảng bằng tất cả sự tận tâm, tận lực, tận hiến, bằng cả năng lực, bản lĩnh, sáng tạo, quyền uy và liêm chính nghề nghiệp công tác kiểm tra Đảng.

Cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; tạo điều kiện thuận lợi và là điểm tựa tinh thần vững chắc để UBKT các cấp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định chính trị, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Trong kiểm tra, giám sát, phải thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc, phương pháp, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương với phương châm "chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả", không chờ đợi kết quả của công tác thanh tra, điều tra, thậm chí là cơ sở, tạo điều kiện cho công tác thanh tra, điều tra; bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng, chặt chẽ, "thấu tình, đạt lý". Đẩy mạnh công tác kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng.

Ủy ban kiểm tra phải triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao, trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Tập trung kiểm tra, giám sát những tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, vi phạm các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm; thực hiện các quy định về kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập đối với cán bộ, đảng viên; xem xét, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Kịp thời kiểm tra, kết luận xử lý nghiêm minh các vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ theo đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục của Đảng. 

Qua kiểm tra, giám sát phải chú trọng phát hiện những nhân tố tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn Đảng nói chung và của từng cấp ủy, tổ chức đảng nói riêng để nhân rộng, lấy cái tích cực lấn át cái tiêu cực. 

Quan tâm công khai kết luận kiểm tra, kỷ luật trên các phương tiện thông tin đại chúng để góp phần răn đe, giáo dục và phòng ngừa sai phạm- đây cũng là đặc trưng của liêm chính kiểm tra.

Đồng chí Bí thư Đảng uỷ phường lưu ý để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên, điều trước hết là phải không ngừng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có đạo đức trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết, có dũng khí đấu tranh, công tâm, khách quan, sâu sát, thận trọng, có năng lực, trình độ, tinh thông nghiệp vụ ngang tầm với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; phải hy sinh lợi ích cá nhân của mình để bảo vệ và giữ gìn kỷ luật và sự trong sạch của Đảng. Hơn ai hết, cán bộ kiểm tra phải thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ "Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư"…

 

 


Tác giả: Thi hoàng Lê
Nguồn:tamquanbac Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề