Cảnh giác với chiêu lừa đảo mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh giác với chiêu lừa đảo mới

Cảnh giác với chiêu lừa đảo mới

Dù đã có nhiều thông tin về các chiêu thức lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, nhưng vì lòng tham và thiếu hiểu biết không ít người vẫn bị sập bẫy. Gần đây, các đối tượng còn bày thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới.

Các thủ đoạn lừa đảo mà tội phạm sử dụng công nghệ cao thường thực hiện gồm: Giả danh cơ quan pháp luật, nhân viên ngân hàng, cán bộ viễn thông, các công ty tài chính, BHXH…; lập sàn giao dịch ảo, cho số đề để đánh; mạo danh lừa đảo trúng thưởng…

Hiện nay, các đối tượng còn gửi các bưu phẩm đến tận nhà người dân núp bóng “phần thưởng tri ân”. Bên trong các bưu phẩm có phiếu cào trúng thưởng, yêu cầu người nhận phải truy cập đường link hoặc mã QR trên các phiếu cào và cung cấp thông tin cá nhân (tên, số điện thoại, số tài khoản cá nhân, số CCCD…) để làm thủ tục nhận thưởng. Đây là hành vi đánh cắp thông tin người dùng để lừa đảo đã được CA cảnh báo trước đó, nhưng với chiêu thức mới tinh vi, có tổ chức.

Hiện nay, đã có một số trường hợp người dân gặp tình huống lừa đảo trên. Cụ thể, đầu tháng 3.2024, chị Nguyễn Ngọc Hân (ở phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn) nhận được một bưu phẩm, trong đó có phiếu cào nhận thưởng điện thoại Iphone và đồ gia dụng. Khi quét mã QR trên thẻ cào, chị lại được tự động đưa vào một hội nhóm Zalo mang tên “Tầm nhìn vượt bậc”, hướng dẫn cách thức kiếm tiền nhanh bằng việc chào mời những người khác vào nhóm càng nhiều càng tốt. Nghi ngờ lừa đảo, chị Hân đã vội thoát khỏi nhóm.

 

Ngày 20.2, bà M.T.T.A. (ở phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn) nhận được một bưu phẩm, bên trong có thẻ cào và tờ rơi chiêu sinh du học ở nước ngoài với các ưu đãi đặc biệt. Bà A. vội làm theo hướng dẫn, truy cập vào mã QR có trên thẻ cào. Sau khi tiến hành các bước, bà nhận được tin báo trừ tiền trong tài khoản ngân hàng nhưng lại không để ý. Sau đó, bà còn truy cập thêm lần nữa bằng tên và số tài khoản của chồng mình. Khi nhận được mã OTP yêu cầu xác nhận, chồng bà A. mới vội vàng can ngăn vợ và cho biết đó là lừa đảo.

Cũng trong tháng 2.2024, anh T.H. (ở thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước) nhận được bưu phẩm. Mừng rỡ vì nghĩ là vớ được “của trời cho”, anh H. nhờ con gái đăng nhập để nhận quà. Tuy nhiên, đến bước yêu cầu nhập số tài khoản, vì không biết rõ nên anh đem đến nhờ một người họ hàng làm nhân viên ngân hàng giúp đỡ. Rất may, người này đã can ngăn anh H. không cung cấp các thông tin trên. Đáng tiếc là khi về nhà, anh H. tiếp tục thực hiện lại các bước và được một số điện thoại gọi đến hướng dẫn anh đăng nhập trên đường link khác. Sau khi điền các thông tin, anh không đăng nhập vào Facebook được nữa.

“Bạn bè tôi gọi điện liên tục vì tin nhắn mượn tiền bất thường và các video nhạy cảm được đăng tải trên trang cá nhân của tôi. Trong số họ, có người đã chuyển tiền ngay khi kẻ gian đề nghị. Bây giờ, tôi phải cố gắng kiếm tiền, trả lại cho những người bị mất vì sự dại dột của mình”, anh H. ngậm ngùi nói.

Trước tình hình phức tạp trên, CA tỉnh khuyến cáo tất cả người dân phải nâng cao cảnh giác; tham gia tuyên truyền rộng rãi với người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo để phòng tránh.

Người dân không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại và mạng internet (số điện thoại, số CCCD, địa chỉ nhà ở, tài khoản ngân hàng, đặc biệt là mã OTP…)  cho bất kỳ ai không quen biết, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng (CA, viện kiểm sát, tòa án, thuế…). Trong mọi trường hợp, không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân; không bán, cho mượn, cho thuê tài khoản ngân hàng; không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết.

Đặc biệt lưu ý, không truy cập, đăng nhập, tải các web, đường link được gửi từ người lạ, không rõ nguồn gốc. Cần cảnh giác đối với những lời mời, chào đầu tư, cơ hội việc làm với lợi nhuận cao bất thường. Khi nhận được thông tin đề nghị chuyển tiền trên mạng xã hội của người thân, bạn bè… cần gọi điện qua số điện thoại để xác minh.

Đại tá Ngô Cự Vinh, Phó Giám đốc CA tỉnh, nhấn mạnh: “Khi gặp phải các trường hợp trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng thông báo ngay cho cơ quan CA nơi gần nhất để được hướng dẫn”. 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Xem thêm chủ đề