UBND phường Tam Quan Bắc tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024; triển khai kế hoạch mô hình “Hành chính phục vụ người dân” và kế hoạch chuyển đổi số năm 2024.
UBND phường Tam Quan Bắc tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024; triển khai kế hoạch mô hình “Hành chính phục vụ người dân” và kế hoạch chuyển đổi số năm 2024.
Ngày 3/4/2024, UBND phường Tam Quan Bắc tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024; triển khai kế hoạch mô hình “Hành chính phục vụ người dân” và kế hoạch chuyển đổi số năm 2024. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN phường các ban, ngành, đoàn thể của phường và lãnh đạo của 10 khu phố cũng về dự.
Theo đó trong năm 2023, những nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong kế hoạch CCHC đã được cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa quan tâm triển khai thực hiện. Công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL được UBND phường triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả. Việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được chú trọng, Điểm về kết quả thực hiện công tác CCHC đạt 59,98 điểm đứng thứ 7/17 xã, phường; điểm chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đạt 26,84 điểm đứng vị trí thứ 4/17 xã, phường. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa được trang bị đầy đủ, cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ tổ chức, cá nhân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường đã tiếp nhận 1.408 hồ sơ trên các lĩnh vực, đã giải quyết sớm và đúng hạn, không có hồ sơ trể hạn.
Tuy nhiên, công tác CCHC của phường vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: công tác tuyên truyền về cải cách hành chính chưa được thường xuyên, liên tục; , kỹ năng CNTT, kỹ năng giải quyết công việc trên môi trường số của cán bộ, công chức có mặt còn hạn chế.
Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn cũng như đề xuất sáng kiến, những cách làm hay, hiệu quả trong công tác CCHC; đề ra biện pháp để làm tốt hơn trong năm 2024 và thời gian tới.
Đối với việc triển khai mô hình “Hành chính phục vụ người dân” nhằm đổi mới phương thức hoạt động của các cơ quan nhà nước theo hướng chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin về nhu cầu của người dân để hỗ trợ, phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, động viên của các cơ quan chính quyền đối với những vấn đề nảy sinh, có ảnh hưởng, tác động đến cuộc sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi, đồng hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Nội dung chủ yếu của mô hình “Hành chính phục vụ người dân” là huy động sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường phối hợp với Đoàn Thanh niên chủ động theo dõi, nắm bắt thông tin của người dân để hướng dẫn, hỗ trợ việc thực hiện một số thủ tục hành chính thiết yếu (khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn,…) theo phương thức trực tuyến ngay tại nhà. Đáng chú ý, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính nêu trên sẽ được tổ chức trao cho người dân tại nhà hoặc tại trụ sở UBND cấp phường kèm theo Thư chia sẻ của chính quyền.
Mô hình sẽ được thí điểm triển khai thực hiện tại khu phố Tân Thành 1 trong tháng 4 và mở rộng việc thực hiện mô hình trên phạm vi toàn toàn phường.
Đối với công tác triển khai thực hiện chuyển đổi số năm 2024. Để hoàn thành công tác chuyển đổi số năm 2024, tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận thống nhất giải pháp thực hiện các tiêu chí tại cơ sở. Trong đó, tập trung vận động hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử; Tổ chức hướng dẫn, cài đặt chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân cho người dân ở độ tuổi trưởng thành …
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu chuyển đổi số năm 2024; Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về Chuyển đổi số, từ đó tích cực tham gia Chuyển đổi số. Đồng thời nâng cao hiệu quả tập huấn Chuyển đổi số cho Cán bộ, công chức, tổ công nghệ số cộng đồng, lực lượng đoàn viên thanh niên và nhân dân.
Phát biểu Kết luận tại Hội nghị, đ/c Phạm Tiến Dũng - Chủ tịch UBND phường yeu cầu các ngành, khu phố các cơ quan, đơn vị, địa phương, các ngành có liên quan sau Hội nghị này phải nghiêm túc khắc phục những khó khăn; tập trung đẩy mạnh việc nâng cao mức độ hài lòng của người dân và xem sự hài lòng của người dân là thước đo trong việc CCHC. Chú trọng việc ứng xử của cán bộ, công chức đối với Nhân dân, kiên quyết xử lý nghiêm nếu có sai phạm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, văn hóa công sở, quán triệt yêu cầu, nhiệm vụ công tác CCHC trong thời gian tới tại cơ quan, đơn vị mình nhằm góp phần nâng cao chỉ số xếp hạng CCHC trên địa bàn trong năm 2024, đây là nhiệm vụ thường xuyên và cũng là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ phường đến khu phố, các cơ quan, ban ngành cần phải tập trung, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu CCHC, chuyển đổi số nhằm phục vụ tốt nhu cầu chính đáng, hợp pháp của người dân và tổ chức trên địa bàn phường để phát triển đầu tư, sản xuất kinh doanh./.