Hoài Nhơn đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
Qua một năm triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, huyện Hoài Nhơn đã cơ bản tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ huyện đến xã, thị trấn đã thực sự đi vào nề nếp, bước đầu đáp ứng được sự hài lòng của nhân dân.
Đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện được đầu tư trang thiết bị điện tử hiện đại, đảm bảo thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; cơ sở vật chất và các trang thiết bị cơ bản khác đảm bảo đầy đủ theo quy định, đáp ứng được yêu cầu làm việc của cán bộ, công chức và phục vụ tốt cho người dân đến giao dịch như: 2 máy điều hòa nhiệt độ, 3 camera, 4 máy tính để bàn, 4 máy in, 1 máy scan, 01 máy phôtô, quầy giao dịch “ một cửa”, ghế ngồi “ một cửa”, ghế ngồi chờ Inox, máy in mã số, máy bấm số tự động, phần mềm quản lý…
Bên cạnh đó, đã có 13/17 xã, thị trấn (Hoài Mỹ, Tam Quan Nam, Hoài Phú, Hoài Tân, Hoài Hảo, Bồng Sơn, Tam Quan Bắc, Hoài Châu, Hoài Thanh, Hoài Đức, Hoài Châu Bắc,Hoài Sơn, Tam Quan) đã đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tương đối tốt, đảm bảo theo đúng quy định.
Về công tác công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được chú trọng, hiện nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả đối với 243 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, đạt tỷ lệ trên 90%, bao gồm các lĩnh vực: đất đai, môi trường, tư pháp, thương binh - xã hội, văn hóa, kinh tế, y tế, nội vụ, giáo dục, đô thị và tài chính- kế hoạch.
Đặc biệt, tất cả các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết từng loại thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai đầy đủ, rõ ràng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Hệ thống sổ theo dõi việc tiếp nhận và kết quả được lập đầy đủ, cập nhật liên tục đúng theo quy định. Hiện nay, huyện Hoài Nhơn cũng đã triển khai tiếp nhận 8 loại thủ tục hành chính theo dịch vụ công trực tuyến.
Ông Trần Hoài Thanh ở thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ nhận xét: “Công việc của tôi thường đi giao dịch giấy tờ nhiều, giờ thấy việc giao dịch tại bộ phận một cửa của huyện, xã rất thuận lợi, được các nhân viên hướng dẫn rõ ràng, mạch lạc, hẹn ngày giờ giải quyết nên tôi thấy rất hài lòng”.
Ngoài việc giải quyết hồ sơ đúng hẹn, cán bộ, nhân viên bộ phận một cửa luôn ý thức trách nhiệm để giải quyết hồ sơ một cách nhanh chóng cho người dân. Chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2019, đã có trên 400 hồ sơ được giải quyết trước hẹn, chiếm trên 11% tổng số hồ sơ được giải quyết.
Anh Lê Văn Trọn – Nhân viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Hoài Nhơn cho biết: “Đối với một số thủ tục thời gian giải quyết ngắn như: cấp giấy đăng kí kinh doanh, hồ sơ gia hạn đất nông nghiệp, cấp phép xây dựng... thì chúng tôi sẽ phối hợp với các phòng, ban chuyên môn giải quyết và trả kết quả sớm nhất cho người dân. Đồng thời những hồ sơ giải quyết trước hẹn, chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với cá nhân, tổ chức đến nhận kết quả sớm”.
Ngoài kết quả của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, để thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức hiện tại 15/17 xã, thị trấn đã hoàn thành việc đưa 100% thủ tục hành chính vào tiếp nhận, giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên 88% xã, thị trấn sử dụng phần mềm để theo dõi việc tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tạo điều kiện cho việc giải quyết thủ tục hành chính được thuận lợi.
Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian đến huyện Hoài Nhơn tiếp tục phấn đấu để đạt mục tiêu đến cuối năm 2019 100% thủ tục hành chính được đưa vào giải quyết tại bộ phận một cửa của huyện và xã, thị trấn theo đúng quy định đồng thời thực hiện nghiêm việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi để trễ hẹn hồ sơ, phấn đấu không có hồ sơ trễ hẹn, tạo môi trường thân thiện, thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong việc giải quyết dịch vụ hành chính công, nâng mức độ hài lòng của người dân về dịch vụ hành chính công đạt trên 90%.
Ánh Nguyệt