Hoài Mỹ nỗ lực xây dựng nhãn hiệu tập thể cho trứng vịt lộn
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Mỹ nỗ lực xây dựng nhãn hiệu tập thể cho trứng vịt lộn

    Với mục đích nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi cũng như khẳng định nhãn hiệu “Trứng vịt lộn Hoài Mỹ” trên thị trường, trong năm 2018, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh và huyện, xã Hoài Mỹ đang nỗ lực xây dựng nhãn hiệu tập thể cho trứng vịt lộn của địa phương.

    Không chỉ nổi tiếng với những loại gạo thơm ngon, với diện tích đất trồng lúa rộng trên 700ha cùng hệ thống kênh mương, sông hồ là điều kiện lý tưởng để cho ngành chăn nuôi gia cầm ở địa phương phát triển mạnh, đặc biệt là nghề chăn nuôi và ấp trứng vịt.

     Theo số liệu thống kê, hiện nay toàn xã có 3 cơ sở ấp trứng và 25 cơ sở chăn nuôi vịt với tổng đàn vịt gần 42.000 con. Với số lượng đàn vịt đông đảo nên khả năng cung ứng thịt và trứng vịt ở địa phương rất dồi dào. Đặc biệt chất lượng thịt và trứng vịt ở địa phương được người tiêu dùng đánh giá thơm ngon hơn ở các địa phương khác sở dĩ vì vịt nuôi ở đây được các cơ sở chăn thả trên đồng ruộng, sông, hồ nên con vịt được ăn mồi tươi là chủ yếu. Bên cạnh vịt tự tìm kiếm thức ăn, tất các hộ nuôi vịt ở địa phương đều đi cào hến ở cuối dòng sông Lại Giang về làm thức ăn thêm cho vịt.

     Ông Nguyễn Văn Dũng ở thôn Khánh Trạch, xã Hoài Mỹ, hiện đang nuôi 800 con vịt đồng thời là cơ sở ấp trứng vịt cho biết: “Cùng với kinh nghiệm trong chăn nuôi, ấp trứng một lợi thế của địa phương là sống ở cuối dòng Lại Giang nơi có dòng nước lợ nên con hến sinh sống nhiều, người nuôi vịt hàng ngày đi cào về làm mồi cho vịt nên hầu hết vịt đều mập mạp, cho trứng to, chất lượng, trứng lộn thường béo và không tanh”.

     Mặc dù chất lượng trứng vịt lộn ở xã Hoài Mỹ được đánh giá ngon hơn, tuy nhiên hiện nay sản phẩm được tiêu thụ chủ yếu theo hình thức mua bán tự do thông qua các thương lái vì vậy, người tiêu dùng khó có thể nhận biết được nguồn gốc của sản phẩm cũng như giá bán ra thị trường của trứng vịt lộn Hoài Mỹ cũng ngang bằng với sản phẩm của các địa phương khác gây thiệt thòi về kinh tế cho người sản xuất. 

     Trước tình hình trên, trong năm 2018, được sự hỗ trợ kinh phí từ Đề án khuyến công địa phương năm 2018, sự giúp đỡ về chuyên môn của các phòng ban của tỉnh, huyện, xã Hoài Mỹ đã tổ chức các bước để tiến hành xây dựng nhãn hiệu  tập thể cho trứng vịt lộn Hoài Mỹ trong đó Hội nông dân xã sẽ là đại diện cho các tổ chức, cá nhân là thành viên đăng ký sử dụng nhãn hiệu tập thể và tiến hành các thủ tục đăng ký nhãn hiệu với Cục sở hữu trí tuệ.

     Với việc xây dựng nhãn hiệu tập thể cho trứng vịt lộn ở địa phương, đa số người chăn nuôi, ấp trứng vịt ở địa phương rất đồng tình. Ông Nguyễn Văn Dũng ở thôn Khánh Trạch, xã Hoài Mỹ cho biết thêm: “Bản thân tui khi nghe việc xây dựng nhãn hiệu tập thể cho trứng vịt lộn ở địa phương thì rất mừng, coi như là cơ hội để khẳng định chất lượng, thương hiệu sản phẩm trên thị trường chứ bao lâu nay trứng vịt địa phương mình rõ ràng ngon, được gửi đi tiêu thụ ở nhiều nơi nhưng giá không thể cao hơn các nơi khác vì nó không có nhãn mác để chứng minh”

     Song song với việc đăng ký về nhãn hiệu, hiện nay, UBND xã cũng chỉ đạo các ngành chức năng ở địa phương tập trung hướng dẫn nông dân tuân thủ các quy trình kĩ thuật trong chăn nuôi, ấp trứng để tạo ra sản phẩm có chất lượng, đem lại sự hài lòng cho người tiêu dùng. Ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND xã Hoài Mỹ cho biết: “Chúng tôi vừa tuyên truyền, vừa vận động nhân dân tuân thủ quy trình kĩ thuật trong chăn nuôi, ấp trứng, đặc biệt là việc tiêm phòng đầy đủ cho đàn vịt để làm sao tạo ra những quả trứng có chất lượng tốt nhất để cung ứng đến người tiêu dùng”.


Tác giả: Ánh Nguyệt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết