Hội nghị chuyên đề hoàn thiện hồ sơ đề nghị truy tặng truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Liệt sĩ Lê Khâm
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị chuyên đề hoàn thiện hồ sơ đề nghị truy tặng truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Liệt sĩ Lê Khâm

Hội nghị chuyên đề hoàn thiện hồ sơ đề nghị truy tặng truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Liệt sĩ Lê Khâm

          Sáng 23/2, Đảng uỷ phường Tam Quan Bắc tổ chức hội nghị chuyên đề để hoàn thiện hồ sơ đề nghị truy tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho  Liệt sĩ Lê Khâm.

       Về dự với hội nghị có đồng chí Lê Tự Hồng – Phó bí thư thường trực thị uỷ; đồng chí Trần Hữu Thảo – Phó chủ tịch UBND thị xã; đồng chí Nguyễn Văn Phượng – Uỷ viên BTV- Trưởng Ban tuyên giáo thị uỷ; đồng chí Diệp Văn Thương – Phó phòng LĐ thị xã; đồng chí Nguyễn Sinh Trinh – Phó phòng VHTT thị xã cùng với các đồng chí nguyên là lãnh đạo của thị xã, phường qua các thời kỳ; ở phường có đồng chí Phạm Tiến Dũng – Thị uỷ viên –Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND phường cùng với các đồng chí lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND cùng các đồng chí UV.BCH đảng uỷ và các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng khu phố Công Thạnh và Dĩnh Thạnh.

 

          Về quá trình hoạt động cách mạng và chiến đấu, hy sinh của liệt sĩ Lê Khâm, đang được Đảng uỷ phường trình Hội đồng Thi đua khen thưởng xem xét đề nghị Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến.

Tại hội nghị, các ý kiến của các vị lãnh đạo đi trước khẳng định, đồng chí Lê Khâm là người chiến sĩ cộng sản có khí phách kiên cường, luôn giữ vững khí tiết cách mạng; là con người sống tình cảm, đức độ và tài năng; sâu sát cơ sở, gương mẫu và sẵn sàng xông pha nguy hiểm… Từ những công lao đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, các đại biểu cho rằng, đồng chí Lê Khâm xứng đáng để đề nghị Đảng và Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến. 

 

 Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí Lê Khâm luôn là một đảng viên gương mẫu, tận tụy, phục vụ nhân dân; một chiến sĩ cộng sản kiên cường, khí phách trước kẻ thù. Đồng chí là người lãnh đạo mẫu mực, là trung tâm đoàn kết nội bộ, có tấm lòng thương yêu nhân dân, cán bộ, chiến sĩ ở những nơi đồng chí công tác. Trải qua nhiều giai đoạn, nhiều thời kỳ khó khăn gian khổ, nhiệm vụ và trách nhiệm của đồng chí ngày càng cao hơn, nhưng đồng chí đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình; xứng đáng là một cán bộ lãnh đạo nòng cốt tin cậy của Đảng, luôn được cấp trên tín nhiệm, cấp dưới thương mến. “Tinh thần người chiến sĩ cộng sản vì sự nghiệp cách mạng, vì nhân dân của đồng chí Lê Khâm, phẩm chất, đạo đức của đồng chí Lê Khâm vẫn mãi là những dấu ấn không thể phai mờ. Đồng chí Lê Khâm đã để lại cho đời, cho thế hệ hôm nay và mai sau nhiều bài học quý báu.” 

Liệt sĩ Lê Khâm sinh năm 1907 tại làng Thiện Xuân nay là khu phố Thiện Chánh – phường Tam Quan Bắc. Đồng chí  giác ngộ cách mạng rất sớm, tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1928 đến năm 1931 ở cơ sở. Đồng chí Lê Khâm được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam vào tháng 8 năm 1930, là một trong những Đảng viên đầu tiên cùng với đồng chí Nguyễn Ngang, Nguyễn Cử và Nguyễn Cúc thành lập chi bộ Huân Công vào tháng 10 năm 1930.  

Do yêu cầu hoạt động các mạng lúc bấy giờ, tổ chức phải phân công cho đồng chí thay đổi hoạt động, đồng chí đã từ bỏ nghề Dệt lụa truyền thống của cha ông truyền lại lên thôn Huân Công nay là khu phố Công Thạnh chuyển học nghề May để có điều kiện tham gia hoạt động và thành lập chi bộ tại Huân Công. Được sự dìu dắt của đồng chí, đồng đội và sự đùm bọc, che chở của bà con trong thôn, đồng chí nhanh chóng trưởng thành, tôi luyện trong công tác. Tuy mới xây dựng gia đình, có con nhỏ song để giữ bí mật cho tổ chức, đồng chí chấp nhận thoát ly gia đình, sẵn sàng hy sinh riêng tư để đi làm nhiệm vụ cách mạng. Đồng chí đã không quản khó khăn gian khổ, thường xuyên thay đổi vị trí hoạt động nhằm che mắt và vượt qua sự kiểm soát gắt gao của địch để vừa học nghề may, vừa làm mướn lấy tiền nuôi sống mình, bí mật hoạt động cách mạng.

Thực hiện chủ trương ủng hộ phong trào đấu tranh cách mạng Xô Viết Nghệ Tĩnh và Quảng Ngãi. Mặc dù bị địch kiểm soát chặt chẽ nhưng với sức trẻ, nhiệt huyết cách mạng và bản lĩnh cẩn thận, thông minh, sáng tạo cùng với tố chất lãnh đạo tài tình, đồng chí Lê Khâm đã biết dựa vào dân, các cơ sở cách mạng, cùng các Đảng viên trong chi bộ đã vượt qua vòng hiểm nguy, khủng bố, bắt bớ của kẻ thù để tiếp tục xây dựng phong trào. Đồng chí đã trực tiếp cùng với quần chúng rãi truyền đơn, xuống đường đấu tranh gương cao biểu ngữ đòi quyền dân sinh, phản đối giặc Pháp chấm dứt khủng bố đối với nhân dân Nghệ Tĩnh.

Trước diễn biến bất lợi khi tổ chức cơ sở Đảng bộ phú Yên bị vỡ. Xã bộ Huân Công cử đồng chí Lê Khâm thay cho đồng chí Nguyễn Ngang (đã đi công tác ở Sông Cầu) làm Bí thư lãnh đạo chi bộ Dĩnh Thạnh trực tiếp chỉ đạo cuộc đấu tranh tại địa phương.

Sau khi chỉ đạo cùng với nhân dân thực hiện  các cuộc đấu tranh, biểu tình sau đó đồng chí Lê Khâm bị bắt vè đưa về nhà lao Quy Nhơn. Để khủng bố tinh thần quần chúng nhân dân, địch đã tra tấn hết sức dã mang, tàn khốc những người bị bắt xem ai là người đã đâm lý trưởng làng Huân Công. Trong trại giam dù bị địch tra tấn, đánh đập rất dã man nhưng vẫn không khai thác được gì ở đồng chí Lê Khâm. Nhưng hàng ngày nhìn cảnh chúng đánh đập các đồng chí của mình khiến anh rất đau lòng. Sau nhiều đêm suy nghĩ, để tránh tổn thất cho tổ chức Đảng và nhằm cứu cho nhiều đồng chí bớt cực hình tra tấn của địch, Lê Khâm đã dũng cảm, đứng ra tự nhận mình là người giết tên lý trưởng. Sau đó đồng chí Lê Khâm đã bị địch đưa ra sử bắn vào sáng ngày 10/12/1931 tại làng Huân Công nay là khu phố Công Thạnh, đồng chí Lê Khâm đã hy sinh anh dũng ngay trên mãnh đất Tam Quan khi vừa tròn 24 tuổi, cái tuổi mà sự khát khao cuộc sống, hoạt động cách mạng dâng trào, anh đã không kịp nói lời vĩnh biệt với người vợ trẻ và con gái nhỏ yêu quý.

Với những thành tích và công lao to lớn sự cống hiến, hy sinh cao cả và chí khí lẫm liệt của Đồng chí Lê Khâm trong thời kỳ tiền khởi nghĩa cách mạng tháng Tám năm 1945, Đảng uỷ - UBND phường Tam Quan Bắc xây dựng báo cáo thành tích của đồng chí Lê Khâm báo Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp xem xét đề nghị Đảng, Nhà nước truy tặng Danh hiệu “ Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” cho Liệt sĩ Lê Khâm.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết